Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

[Nhà đất] -Thiết kế và vận hành cầu Sam Lang đúng quy định

Đây là kết luận ban đầu của Bộ GTVT tại cuộc họp hôm qua (30/7) về sự cố cầu treo Sam Lang thuộc xã Na Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.


Theo ông Nguyễn Đình Giang - Giám đốc Sở GTVT Điện Biên (chủ đầu tư), do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 vào đêm 19/7, trên địa bàn huyện Nậm Pồ có mưa rất to, cây lớn từ thượng nguồn đổ về tích tụ tạo thành bè gỗ lớn. Đến ngày 20/7, bè gỗ và nước lũ đã cuốn vào cầu Sam Lang làm đứt một bên cáp cầu.
Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc TEDI cho rằng, đơn vị này đã thiết kế cao độ của mặt cầu cao hơn đỉnh lũ lớn nhất đo tại địa phương là 4,72m đảm bảo an toàn cho công trình cầu trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đợt lũ vừa qua lên đến 5,52m và vượt trên mặt cầu 0,8m. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư và tư vấn đã đi điều tra thu thập dữ liệu. Kết quả cho thấy đây là trận lũ thiết lập mức nước lớn nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân này là do bất khả kháng.
Sau khi nghe các cơ quan tham mưu báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, chiều qua (29/7), Thứ trưởng đã có cuộc trao đổi sơ bộ về nguyên nhân sự cố cầu treo Sam Lang. Trong khi chờ kết luận cuối cùng của đoàn Thanh tra, đến nay có thể khẳng định cầu Sam Lang được thiết kế, thi công và vận hành đúng quy định, sự cố cầu Sam Lang là bất khả kháng.
Tuy nhiên, để khắc phục cầu treo Sam Lang, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công cần đánh giá mức độ thiệt hại để cân nhắc nâng độ cao mặt cầu, tính toán lại đường căng cáp vì hiện nay hố neo và trụ cáp không bị ảnh hưởng. Nguồn vốn sửa chữa sẽ được lấy từ nguồn 186 cầu treo đã được Chính phủ phê duyệt.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu TEDI trong 10 ngày phải làm xong thiết kế để chậm nhất đến 35 ngày sau cầu Sam Lang sẽ được bắc lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Trước đó, Thứ trưởng Trường đã nghe Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo xây dựng đề cương Đề án xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ bảo đảm ATGT trên phạm vi vùng dân tộc thiểu số. Thứ trưởng Trường yêu cầu chủ đầu tư và tư vấn đến tháng 10 sẽ báo cáo đầu kỳ. Từ nay đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành 83 cầu trong tổng số 186 cầu và kiên quyết thay thế các nhà thầu không đảm bảo được tiến độ, chất lượng và năng lực tài chính. Về kinh phí, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng lấy từ hai nguồn: Ngân sách Nhà nước và vốn dư thông qua đẩy nhanh tiến độ dự án QL1. Khánh Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét