Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

[Xã hội] -Lắm tỉnh, nhiều “vua”

GiadinhNet - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh tại một cuộc giao lưu trực tuyến mới đây về chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe do ngành GTVT tổ chức đã bức xúc cho rằng, hầu như ở địa phương nào cũng có những đoàn “xe vua” được sự bảo lãnh của các cấp chính quyền địa phương.

Thậm chí, ông tỏ ra chán nản: “Ngành Công an, CSGT chỗ anh Tuấn (ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ đường sắt – Bộ Công an - NV) không làm được đâu nên đừng có nói đến thanh tra (Thanh tra giao thông – Bộ GTVT). Bộ trưởng Thăng xác nhận là có. Phải xác định sự thật như vậy và có sự hình thành những nhóm lợi ích ở các địa phương tìm mọi cách đối phó với chủ trương siết chặt xe quá tải”. Xe quá tải suốt ngày lọt trạm cân, xe chở nặng nhiều mà “xe bị xử” ít, đường vừa làm xong đã hỏng… Rất nhiều hệ lụy này, có cả có sự “đóng góp” của chính quyền địa phương các cấp, bảo lãnh cho cái gọi là… “xe vua”?
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật vừa gửi báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Tư pháp sau khi kiểm tra văn bản với nhiều điều khoản “cấm cửa” báo chí của UBND tỉnh Thanh Hóa. Trước đó, tỉnh này đã ban hành một văn bản quy định về việc quản lý nhà nước với hoạt động báo chí, tự cho mình cái “quyền” được yêu cầu phóng viên thường trú, cơ quan đại diện báo chí Trung ương và địa phương ở Thanh Hóa phải thay đổi hoặc chấm dứt hoạt động trên địa bàn tỉnh này khi… sai sót trong thông tin. Thậm chí, phóng viên thường trú chỉ được phép hoạt động trên địa bàn khi có “giấy phép con” của… Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa! Cục Kiểm tra văn bản đã khẳng định rõ, những quy định này là không phù hợp với các quy định của Luật Báo chí, vượt quá thẩm quyền. Nói trắng ra, đó là những quy đinh… trái luật! Dư luận gọi đó là “văn bản vua một cõi”!
“Xe vua” tại các tỉnh như lời ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải thì vẫn chở nhiều nhiều và chạy đều đều mà không gặp phải khó khăn nào. Ai cũng biết, đằng sau “xe vua” là gì? CSGT thì chỉ dừng có 3 xe đi đầu trong đoàn xe để kiểm tra, từ xe thứ tư trở đi… chở thoải mái chẳng ai cân đong. TTGT phối hợp dừng xe thì cũng vậy, “xe vua” vẫn… lọt. Văn bản “vua một cõi” của Thanh Hóa “ngồi xổm” trên cả luật của một quốc gia vẫn được ban hành, vẫn cứ tồn tại, vẫn thực thi như thường. Ai bảo đó là điều lạ?
Lạ là, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam đã chấm dứt từ lâu, ấy thế mà bây giờ, dường như cái khái niệm về “vua” vẫn còn chưa thôi ám ảnh người dân? Vẫn có quá nhiều thứ “vua” địa phương to quyền hơn cả nhà nước Trung ương là sao? Huỳnh Nhi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét